Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Nếu đã đến Hà Tĩnh bạn không nên bỏ qua món kẹo cu đơ

Filled under:

Đặc sản Kẹo Cu Đơ  là "đặc sản" để nhớ để thương của người Hà Tỉnh , thứ mà khách được người dân  nơi đây mời đầu tiên bao giờ cũng là bát nước chè xanh và đôi ba cái kẹo Cu Đơ Đó cũng chính là thói quen bao đời, là nét văn hóa ăn sâu vào máu thịt không bao giờ thay đổi của người dân quanh năm gió Lào. Cắn một miếng kẹo Cu Đơ uống hớp chè xanh mà vị ngọt và chát hòa tan rất thú vị.

Một số nét đặc đưng của đặc sản nghệ tĩnh cu đơ Hà Tĩnh

Kẹo cu đơ - đặc sản nghệ tĩnh có hình tròn như mặt trăng đêm rằm, nhìn bề ngoài thô ráp và sần sùi nhưng lại rất thơm, có vị đậm đà của mật mía, thơm cay cay của gừng tươi, cài giòn tan của lạc và bánh tráng vừng. Miếng bánh vừa dai, vừa ngọt, vừa thơm lại vừa cay…ăn rất “lạ miệng”.

Kẹo Cu Đơ  ngày nay, cầu kỳ và bắt mắt hơn nhiều. Lạc được chọn làm nhân phải là lạc đồi, giòn, đều hạt, vỏ ngoài mỏng và bóng. Mật mía phải là thứ mật sánh, thơm và đặc như mật ong. Bánh tráng không quá dày cũng không quá mỏng, phải có vừng và gừng ở đều vỏ bánh.

Công đoạn làm cu đơ nghe qua thì dễ nhưng hóa ra lại khó làm. Để có được miếng kẹo cu đơ thơm ngon thì người làm bánh phải tuân thủ những quy trình nghiêm ngặt. Trước tiên, mật để làm là phải mật mía nguyên chất. Lạc (đậu phộng) phải là loại hạt nhỏ, không bị lép, hay bị trầy vỏ lụa ngoài. Và cuối cùng, bánh tráng phải nhỏ hơn bánh thường, các nếp quăn đều, khi nướng không được để bánh thủng và phải chín đều.



Cầm miếng Kẹo Cu Đơ trên tay vừa nặng, vừa chắc, cắn miếng bánh phải dẻo quẹo, nồng nồng cay cay của gừng và thơm bùi của lạc, đấy mới là chiếc bánh chuẩn và ngon. Ăn  kẹo Cu Đơ và ngâm nga bát nước chè xanh cùng đôi câu chuyện thấy cuộc sống và con người xứ Nghệ thật đôn hậu, một nét văn hóa độc đáo.

Chúc quý khách ngon miệng!