Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Ở Nam bộ có bưởi năm roi- Ở Hà Tĩnh có bưởi Phúc Trạch

Filled under:


Cứ mỗi lần về thăm quê tôi lại bồi hồi nhớ về những ngày còn nhỏ, cũng lớp 4 lớp 5 gì đấy.Hồi ấy bố thường đi lấy hàng ở Hương Khê, mỗi lần về bố thường mua cho mấy quả bưởi, mấy anh em rất mừng vì có quà và cứ thế là ăn thôi. Nhưng không ngờ đấy lại là đặc sản của quê nhà, những 50.000/quả.Mấy anh em ăn tấm tắc khen ngon và cứ đòi bố mua cho. Bố trêu bảo: "Được điểm 10 thì bố thưởng cho", thế là mình cố gắng học hành cuối cùng cũng có thành quả..^_^.Đưa kết quả cho bố xem và đòi bố mua cho bưởi giống hôm trước, bố xoa đầu và nói :"Con trai giỏi lắm!" mai bố đi qua đấy sẽ mua cho. Cả ngày hôm đấy cứ trông ngóng mãi. Thế mà hôm sau trời mưa to, bố không đi lấy hàng được thế là mình cứ nũng nịu đòi, còn khóc chứ..chờ mãi mà mưa liền mấy ngày - mình buồn lắm. Hôm đấy mình đi học, đến lớp không nói năng gì vì còn suy nghĩ - bố không giữ lời hứa. Lớp học cũng tan tập tễnh bước trên con đường trơn trượt về nhà. Vừa vào nhà đang định đi nằm thì có tiếng xe máy từ ngoài cổng tiến vào, tò mò chạy ra xem thì hóa ra là bố. Bố đội chiếc áo mưa  và xuống xe thì đằng sau xe có một thùng  giấy được bọc khá kỹ, bố gọi lại và bảo: "Mấy ngày này buồn lắm phải không? Bố xin lỗi vì chưa thực hiện được lời hứa với con." rồi bố xoa đầu và xách thùng giấy xuống mở ra..Ôi..phải chục quả bưởi..Mình không kìm được nước mắt và ôm lấy bố.."Con cảm ơn bố nhiều lắm - yêu bố nhiều".Từ đấy mình quyết tâm học hành và không đòi hỏi gì nữa, nhưng mỗi khi đạt kết quả cao thì bố vẫn mua quà cho. Một kỷ niệm thật vui..
Giờ lớn rồi mới tìm hiểu kỹ giống bưởi này. Nó vẫn được gọi là Bưởi Phúc Trạch.

Đôi nét về bưởi Phúc Trạch


Bưởi Phúc Trạch là thứ quả bưởi khá đặc biệt trong cả nước. Bưởi có dạng hình cầu tròn trĩnh, bề ngang và chiều cao gần như bằng nhau. Khi ăn vào có vị thanh chua rồi ngọt hậu tới cổ, thơm nhẹ tự nhiên. Đặc biệt, cuống quả không lồi, đế quả lại hơi lõm, vỏ không trơn nhưng cũng chẳng ráp, màu sắc vỏ quả có màu xanh vàng. Thịt bưởi có màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong, còn khối lượng quả đạt không to như những loại bưởi khác chỉ từ 1- 1,5 kg, một trái bưởi có 14 -16 múi/một quả.


Hiện nay bưởi Phúc Trạch được trồng tập trung chủ yếu ở 4 xã  là Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh). Bưởi Phúc Trạch sống lâu năm, vài năm đầu cây cho quả tương đối thấp, nhưng từ năm thứ 6 trở đi lượng quả thu được khá ổn định: 90-120 quả. Quả sai nhất là khi cây ở độ tuổi 11-15. Cây bưởi càng già quả càng ngon, ngọt đậm. Không chỉ có giá trị ở độ ngon ngọt, bưởi Phúc Trạch còn được chuộng vì rất dễ bảo quản. Quả có lớp vỏ dày, cứng nên vận chuyển đi xa rất ít bị giập nát. Bưởi tươi ngon rất lâu mà không cần bất kỳ loại hóa chất bảo quản nào.

Cùng thưởng thức đặc sản nghệ tĩnh - bưởi Phúc Trạch nhé các bạn!
Chúc các bạn ngon miệng!